I almost quit my job today

I almost quit my job today. In fact this is not the first attempt, this maybe my nth time ever since I worked in this company. I’m working in a BPO company. I guess for me, one of the best in the land in terms of benefits and maybe perk. Salary is good, better than nothing. I’ve been working in a call center for almost 3 yrs now. Ehmajenin nyo, since nag work ako sa call center dakilang agent pa din ako. Well, I’m not complaining naman sa position ko before. But, things are different now. Stagnant ang life ko as an agent. I tried to apply higher positions, pero.. wala namang nangyayari. Is it because uso na ang palakasan factor o di naman kaya need ng back up? Or maybe, I did not fit the job or overqualified (pampalubag loob naman).

While I’m taking my lunch, alone, I tried to ponder the things that pushed me to quit. Let me explain it to you in a trouble-free way:

Test I: Enumeration:

1. Money, Money, Money (Kantang pinasikat ng Abba.. kada?). Parang feeling ko maliit ang sweldo ko compared sa friend na nasa ibang kol senter. Mas malaki sweldo nya kay sa akin, to think mahigit isang taon pa lng sya sa company nila samantalang ako mag 3 yrs na sa kompanya, nagkakaamag na, nagka-ugat, at natutuyo na sa mga mura at himutok ng mga walang puso at pakiramdam na kustomer, ganun pa rin ang sweldo ko. May increase man pero minsan maliit lng. Anak ng tinapa naman! Maka apply nga sa iba…

2. Klase ng work. Ano nga bang klaseng trabaho meron ako? Ipagpalagay na lng nating Callboy. Tinatawagan. Sinisigawan. Minumura matapos gamitin. Lalo na pag malapit na ang Kustomer. Malapit…ahh..cge pa.. ahh.. ahmm…(Wag madumi ang isip! ang ibig kung sabihin malapit nang mapuno dahil sa mga spiels na sinasabi ko. Minsan di naman applicable yung spiel. pero dahil sa kailangan sabihin para di ma ding ng QA, ehh di sabihin. Sorry na lng!

P.S. (as in Pahabol na Salita): Infairness sa mga consumer (mga taong tumatawag sa amin), di naman lahat ganun. Meron din namang mga mababait at maunawain. Minsa may Kudos dni naman. Pero kadalasan talaga mga nagmumura at walang pakialam. Moron!

3. Konektado sa number 2. Sa kadahilanang minumura ka at pinagagalitan ng mga yun (hoy! kilala nyo na kung sino kayo), minsan nagkakaroon ka ng mga karamdaman. A friend doctor told me, working on a graveyard shift is not good for the health. Siguro ito na yun sinasabi nya. Minsan, habang natutulog ako, nagsasalita ako ng mga kung ano ano. Ano nga ba tawag dun? Yung nagsasalita habang tulog? I forgot the term. Insanity? Exorcism? hahaha… Anyways to some it up, mental, emotional, and physical stress talaga. Thats why you really need to learn how to bent out your stress. Ilabas ang masasamang hangin (utot ba ito?). Negative vibes. Sama ng loob at galit. Gaya naawa na ako sa stress ball ko. Sobrang wasak na. Kawawang bola. Kaya yung isang balls ko na lng nilalaro ko… naughty!

4. Gossip Girls and Boys. Why Boys? Well, “but of course” (expression ng close friend ko na si Rachel), gossips are not limited to girls. Though, I normally ignore it. But sometimes it still affects how you work. And worst is, it influence your work performance. What was the latest chikka on the floor? Hmm.. si ano buntis? Si ganito mag reresign? Si ganyan galit kay ganito… yada yada yada…

Oppss.. After pondering this 4 things, I forgot tapos na pala lunch ko… waahh Over lunch tuloy (ma drama kasi!)

Anyways, I’m back on taking calls. Still, not feeling good and don’t feel like answering the phone. I wish and prayed mag 9AM na para out na ako sa work and get the hell out of my chair and go home.

(after 4 hours… Lunch ko kasi is 5AM and I’m off at 9AM)

Sa wakas, out na din ako…

On my way home, I still have the same feeling. I sat down and tried to contemplate on things. I really hate this feeling. I don’t like this at all. Well I wish that tomorrow will be better…

But wait, I realize that I am still lucky. I have a decent job. I earned it. I deserve it. I guess I need to be thankful for this job than complaining? What do you think?

Comments

Popular posts from this blog

When Love Moves In a Mysterious and Unpredictable Way

November 1 na ba???

Lessons from Failure: Accepting Setbacks and Finding Renewed Purpose